Trải nghiệm mùa thu hoạch thuốc lào tại Thanh Hóa

Về Thanh Hóa thì đâu đâu chúng ta cũng thấy có rất nhiều tranh đang phơi thuốc lào.

Về Thanh Hóa mùa này mọi người đầu tiên được trải nghiệm du lịch biển , những con sóng, những cơn gió mát, những món hải sản tươi ngon. Đặc biệt về vùng quê các xã ven biển thuộc huyện Quảng Xương Thanh Hóa thì đang bắt đầu vào vụ thu hoạch thuốc lào. Thứ cây trồng vừa cay, vừa đắng, thời gian sinh trưởng kéo dài từ 5 – 6 tháng mới được thu hoạch với cái mùi nồng nặc, những ai chưa quen chỉ cần ngửi thôi đã nôn nao, khó chịu nhưng ai đã say, đã mê thì lại có cảm giác vô cùng yêu thích.

Đặc điểm tính chất của thuốc lào Thanh Hóa đặc sản vùng miền!

Về Thanh Hóa thì đâu đâu chúng ta cũng thấy có rất nhiều tranh đang phơi thuốc lào.

Đôi nét về cây thuốc lào Quảng Xương Thanh Hóa.

Cây thuốc lào là cây trồng đã gắn bó lâu đời với người dân nơi đây. Không biết từ khi nào cây thuốc lào được du nhập về. Chỉ biết từ đời ông cha chúng tôi đã trồng, chăm sóc và sử dụng nó như một mặt hàng thiết yếu. Ngày nay do nhu cầu của thị trường là rất lớn nên diện tích trồng được tăng lên rất lớn. Kể từ khi gieo hạt đến lúc thu hái, cây thuốc lào tốn rất nhiều công sức, vất vả hơn trồng lúa, trồng ngô hay cây rau màu khác. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế cây thuốc lào mang lại cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Cây thuốc lào gắn bó lâu đời với người dân Thanh Hóa và chính cây thuốc lào cũng giúp đời sống của mọi người được nâng lên.

Để chăm sóc ra được cây thuốc lào khỏe mạnh cần rất nhiều công sức chăm sóc.

Mỗi cây thuốc lào trung bình người nông dân chỉ để lại chừng 12-15 lá, khi cây trưởng thành là vừa đủ, lá già có màu vàng, mặt lá có những vết đốm thì bắt đầu thu hái về.

Khi cây còn nhỏ, người dân chăm sóc để cây phát triển tập trung nuôi dưỡng lá. Mỗi cây thuốc lào, người trồng thường chỉ để 12-15 lá là vừa đủ và được trồng so le nhau trên luống dài, mỗi cây cách nhau từ 30-40cm.

Luống trồng thuốc lào được làm rất cao, tránh để nước ngang bằng với mặt gốc thuốc

Khi cây ra những chồi non ở khe lá, bà con ngắt bỏ để cây tập trung dinh dưỡng nuôi lá là chính. Đến lúc thu hoạch, bà con thu hái đồng loạt từ ngọn xuống gốc, đặc biệt công đoạn này phải làm khi trời nắng ráo thì lá cây mới có nhiều chất. Để có một mẻ thuốc lào từ khi thu hái từ ngoài đồng về, đến lúc thái thành sợi thành phẩm, có tới cả chục công đoạn.

Từ khi thu hái từ ngoài đồng về thì lá cây thuốc lào còn cần vô cùng nhiều công đoạn và gian nan để ra được thành phẩm là sợi thuốc lào mềm mại để mọi người hút như thông thường.

Công đoạn thu hoạch thuốc lào phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Khi thái thuốc lào nếu gặp trời nắng thì thuận lợi, phải hôm trời mưa gió, trời không nắng thì chỉ còn một cách là sấy (đốt lửa hong cho thuốc lào khô lại). Rồi những hôm đang phơi. Nếu trời nắng ráo thì chỉ cần sáng mai mang ra, chiều tối lại thu vào. Tuy nhiên khi trời không thuận thì có thể phải mang ra, chạy vào không biết bao nhiêu lần. Thuốc lào khi không may bị dính nước vào thì sẽ coi như bỏ đi.

Lá thuốc lào sau khi được thu hoạch ngoài đồng về thì được bỏ cuống và cuộn lại thành từng vè và để ủ vàng

Lá thuốc sau khi hái từ ruộng về, bà con dùng dây cước tách đôi lá ra khỏi cuống lá (xương lá), sau đó những lá thuốc được xếp ngay ngắn lại thành từng khuôn dài tầm 2 mét rồi cuộn lại từng cuộn như cây chuối.

Vè thuốc lào (Cuộn thuốc lào)  chuẩn bị đưa lên cầu thái.

Vào mỗi buổi sáng hàng ngày, người dân mang những phên thuốc ra phơi, chiều lại thu về, cất đi. Cứ thế, mỗi mẻ thuốc kéo dài từ 5 – 7 ngày và để thu hái xong một vụ thuốc lào, bà con phải mất hơn 1 tháng làm liên tục.

Thái thuốc lào vào những ngày mưa, người ta phải sấy thuốc cho khô .

Ngày xưa thái thuốc lào thì phải thái tay. Yêu cầu của sợi thuốc lào là phải thật nhỏ nhưng sợi thuốc phải dài để trạnh bị nát thuốc sau này. Việc thái thuốc này rất kén người thái. Nếu người thái không có tính cẩn thận, tỉ mỹ thì không thể làm được.

Máy thái thuốc lào làm giảm được rất nhiều công sức cho người nông dân.

Từ ngày có máy thái thuốc, chỉ cần cắm điện và có người giữ cuộn thuốc, máy sẽ thái tự động thái, người dân không còn phải thái thủ công như những năm trước đây nữa.

Máy thái thuốc lào giúp nâng cao năng lực sản xuất thuốc lào lên rất lớn
Máy thái thuốc lào giúp nâng cao năng lực sản xuất thuốc lào lên rất lớn

Kể ra từng ấy công đoạn nghe có vẻ giản đơn nhưng để làm được mẻ thuốc khoảng 20 cuộn cần đến 3-4 người làm liên tục trong 3 ngày. Cho nên khi vào vụ thu hái thuốc lào, cần rất nhiều nhân lực, những gia đình ít người thường luân phiên làm đổi công (vài ba gia đình làm chung, giúp nhau) chứ nếu chỉ có một người không thể làm được.

Sợi thuốc được thái nhỏ hơn sợi miến dong, phơi trên những trành thuốc (tấm phên) cho mau khô.

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

Sđt: 0934136111

Website: thuoclaothanhhoa.vn

Facebook: Thuốc Lào Thanh Hóa

Điếu Cày Đẹp, Điêu Cày Giá Rẻ

RẤT HÂN HẠNH PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH.

Xem thêm: Những mẫu điếu cày đẹp, điếu cày bọc đồng giá rẻ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *